วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0

1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"

Socail เป็นอะไรที่สำคัญและคำว่า Socail Media ไม่ได้มีแต่ต้องออนไลน์อย่างเดียวการที่เราไปซื้อสินค้าตามสถานที่ต่างๆ แล้วเจอการติดป้ายโฆษณาอยู่ก็เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Socail Media
ประเภทของ Media
1. Owned media
เป็นสื่อที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ เช่น เว็บไซต์ บล็อก ต่างๆ  เป็นสื่อที่เป็นของเราเอง
2. Paid media
เป็นสื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อ เช่น Branner, Sponser ship
3. Earned Media
เป็นสื่อที่ลูกค้าเป็นเจ้าของ เช่น Facebook  โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
4. Social Media
เป็นสื่อที่เจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปาก โดยปัจจุบันทำได้ได้อย่างรวดเร็วโดยผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างทันที ซึ่งเรื่องนี้มีบทบาททางด้านการตลาด ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1. Globolization Interdependence การเปลี่ยนไปในเรื่องความคิด คิดว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีสิทธิออกความเห็นโต้แย้ง ไม่เห็นด้วยได้ มีอิสระในความคิดและตัดสินใจ 
2. Control of Media Customer is publisher ผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งปันข้อคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว 
3. Conversations generate exposure sales การพูดคุยโต้ตอบระหว่างลูกค้าเพื่อที่จะสามารถขายสินค้านั้นได้ เราต้องมีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ ที่มีเหตุผล น่าสนใจให้ได้จึงจะสามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจและเกิดการตกลง
4. Transparency – open source ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมมั่น เรื่องการให้เครดิตต่างๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่
5. Collaboration rules การอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค 
6.People use technologies to get thing that they need from each, other rather from corporations ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล สินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งเขาจะข้อมูลจากการพูดเล่าของผู้บริโภคด้วยกันก่อนเสมอ ผู้บริโภคจะไม่เชื่อจากผู้ผลิตทั้งหมดก่อน เขาจะมองเห็นเป็นการโฆษณา ซึ่งเขาจะเชื่อจากผู้บริโภคที่คุยบอกกันเองมากกว่า

 
2. คำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังบรรยายเรื่อง " การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0 " พร้อมหาความหมาย 20 คำ
1. Influencer Marketing
คือ ความน่าเชื่อถือ มีผู้คนให้ความเชื่อถือ มีความคิดสามารถโน้มน้าวให้คนอื่นเชื่อได้
2. Buzz Marketing
คือ การรวบรวมความเห็นหรือคำวิจารณ์ทั้งหมด ซึ่งเกิดจากการเเลกเปลี่ยนกันในกลุ่มของ
ลูกค้าที่กล่าวถึงผลิตภัณฑ์หนึ่งในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดโดยเฉพาะ
3. Community Marketing
คือ การสื่อความหมายของกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ และสร้างการยอมรับระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค โดยมุ่งหวังให้เกิดผลสำคัญคือช่วยกระตุ้นการขาย (Sale) และสร้างความจง-รักภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) กิจกรรมการสื่อสารการตลาดจึงประกอบด้วยส่วนสำคัญคือ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย และการตลาดทางตรง
4. Cause Marketing
คือ การเชื่อมธุรกิจของคุณเข้ากับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร (NGO) หรือองค์กรการกุศลต่างๆ ซึ่ง เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจ และมอบสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคมไปด้วยพร้อมๆกัน
5. Referral Marketing
คือ การตลาดแบบแนะนำบอกต่อ
6. Owned media
คือ สื่อที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ เช่น เว็บไซต์ บล็อก ต่างๆ  เป็นสื่อที่เป็นของเราเอง
7. Paid media
คือ สื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อ เช่น Branner, Sponser ship
8. Earned Media
คือ สื่อที่ลูกค้าเป็นเจ้าของ เช่น Facebook  โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
9. Change of costomer  
คือ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
10. Alway on & Control  
คือ ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ออนไลน์ตลอดเวลา และอำนาจส่วนใหญ่อยู่ในมือผู้บริโภค
11. Awarneness   
คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จัก
12. Involvement  
คือ การทำให้เกิดมีส่วนร่วมกับธุรกิจ
13. Social network
คือ สังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย มีทั้งแบบออนไลน์และอนาล็อก
14. Change of marketing
คือ การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
15. Transaction Marketing  
คือ เปรียบได้กับการซื้อมา ขายไป การแลกเปลี่ยนแบบมีสถานที่ หรือตลาดคงที่ สามารถจับต้องได้
16. Relatioship Marketing   
คือ เป็นการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ แบบ One on One ลงทุนในระยะยาว ความจงรักภักดีของลูกค้าต่อธุรกิจ
17. Collabrative Marketing  
คือ ความสัมพันธ์การตลาดแบบ Many to Many การร่วมกลุ่มกันทำการตลาด ลูกค้ามีส่วนช่วยในการโฆษณา ออกความคิดเห็นได้ ปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าได้ตามความต้องการ
18. Conceptualized
คือ แนวความคิด
19. Pathway
คือ เส้นทางในการดำเนินงาน 
20. Reration ship
คือ การสร้างความสัมพันธ์ 

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาสาระครอบคลุมดีค่ะ ตัวอักษรชัดเจน อ่านง่าย

    ตอบลบ