วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างของการทำ E-Business ในภาคเอกชนและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจในรูปแบบของ E-Business


ตัวอย่างของการทำ E-business ในภาคเอกชน
บริษัท บริษัท นันทิยา แคร์ สโตน จำกัด หรือ ที่ใช้ชื่อว่า Thaigem (www.thaigem.com)

          เป็นร้านขายอัญมณีออนไลน์ของไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มต้นธุรกิจขึ้นในปี 2520 จากการนำอัญมณีจากจังหวัดจันทบุรีเป็นตัวอย่างติดตัวไปขายให้แก่ลูกค้าที่สหรัฐฯ ต่อมาธุรกิจของบริษัทเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ มีลูกค้าให้ความเชื่อถือ และมั่นใจในคุณภาพของอัญมณี จึงมีการบอกต่อกันไป (Word of Mouth) ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทเริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มของผู้ประกอบธุรกิจค้าอัญมณีทั้งไทย และต่างประเทศ ต่อมารูปแบบการขายก็เริ่มเปลี่ยนไปสู่การส่งแคตาลอกทางไปรษณีย์หรือส่งโทรสารเพื่อแจ้งรายละเอียดของอัญมณีให้แก่ลูกค้า และใช้โทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้ามากขึ้น จนกระทั่งในราวปี 2540 บริษัทมีความสนใจทำธุรกิจส่งออกอัญมณีไปในตลาดต่างประเทศ บริษัทได้เริ่มให้ความสนใจที่จะนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น

การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศกับธุรกิจในรูปแบบของ E-Business
         เมื่อพิจารณาในด้านของการออกแบบเว็บไซต์, การวางระบบงานด้านการตลาด และ back office นั้น การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศทางกับทางธุรกิจ ในรูปแบบของ E-Business มีการวางแผนการขายที่ดี และมีการกำหนดรายละเอียดของสินค้าที่ชัดเจนสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี จนกลุ่มเป้าหมายแทบจะหาเหตุผลในการไม่ทดลองสั่งซื้อไม่ได้เลย ในเว็บไซต์ได้ตอบสนองต่อความกังวลของลูกค้าทุกอย่าง และสร้างระบบที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างดีเยี่ยมดังนี้
1. การประกอบธุรกิจร้านค้าอัญมณีออนไลน์ของ Thaigem.com มีการสร้างตราสินค้า และสร้างความน่าเชื่อถือ การดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ก็คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งอัญมณี ซึ่งมีราคาแพงและผู้ซื้อต้องการเลือกเฟ้นหรือสัมผัสเพื่อพิจารณาสินค้าด้วยตัวเองก่อนการซื้อ ดังนั้น การสร้างชื่อร้านและความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ช่วยให้ลูกค้ามีความกล้าสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้ในระดับหนึ่ง
2. การมุ่งเน้นตลาดขนาดใหญ่ ในปัจจุบันขณะที่เว็บไซต์ของไทยส่วนใหญ่มุ่งเน้นการทำธุรกิจกับกลุ่มตลาดผู้ใช้คนไทย แต่ Thaigem.com กลับมองการขายสินค้าไปสู่ตลาดโลก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของไทยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นซึ่งยังมีอำนาจซื้อไม่มาก และคนไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต สร้างความสามารถในการแข่งขันในด้านราคา เนื่อง-จากราคาเป็นกลยุทธ์เด่นอย่างหนึ่งของบริษัทที่เสนอขายสินค้าให้แก่ลูกค้า และเป็นสิ่งกีดขวางคู่แข่งต่างประเทศรายอื่นเข้ามาแข่งขันในตลาดได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Thaigem.com จะมีการใช้วัตถุดิบจากภายในประเทศเพียง ร้อยละ 25 บริษัทยังสามารถคงความได้เปรียบทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าด้วยฝีมือและประสบการณ์ที่ชำนาญของแรงงานไทย
3. นโยบายการคืนสินค้า (Return Policy) ถึงแม้ว่าจะมีรายละเอียดของสินค้าปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ก็ตามแต่สินค้าจำพวกอัญมณีเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณา และจับต้อง Thaigem.com ยินยอมให้ลูกค้าคืนสินค้าอย่างไม่มีเงื่อนไขได้ภายใน 30 วัน
4. การรับประกันสินค้า (Gemological Authenticity Certificate) เพื่อความมั่นใจในตัวสินค้า Thaigem.com ได้มีการออกใบรับรองสำหรับสินค้าที่ซื้อบนเว็บไซต์นี้
5. เปิดโอกาสให้ลูกค้ากำหนดราคาซื้อที่พอใจ (Make an Offer) ความจริงแล้วนี่คือรูปแบบของ Auction นั่นเอง การเปิดโอกาสให้ลูกค้าค้นหารายการสินค้าและกำหนดราคาซื้อเป็นนโยบายการตลาดที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง คล้ายกับการซื้อขายปกติที่มีการโต้ตอบ และการหลีกเลี่ยงคำว่า “Auction” สร้างความรู้สึกที่ดีกว่าให้กับลูกค้าอีกด้วย
6. การจัดส่ง (Delivery) เพื่อความมั่นใจ เว็บไซต์แห่งนี้เลือกใช้บริการของ FedEx ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในมาตรฐานการให้บริการในระดับโลก และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะของรายการสินค้าที่สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์อีกด้วย
7. นโยบายการชำระเงิน (Payment System) เพื่อความสะดวก ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่มีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูง (SSL - Secure Socket Layer) หรือผ่านตัวกลางที่เป็น Third Party อาทิเช่น Escrow.com หรือ PayPal เป็นต้น
8. นโยบายด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) มีการระบุชัดในเรื่องของมาตรฐานของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าเช่นเดียวกับเว็บไซต์มาตรฐานทั่วไป
9. การสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าอาทิเช่น
- การสร้างผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัท เช่น การผ่านการตรวจสอบ และรับรองคุณภาพของบริษัทจากสถาบันรับรองธุรกิจที่มีชื่อเสียงและมีการกำหนดนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และนำเสนอผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น (ดังแสดงหน้าแรกของเว็บไซต์)
- การสร้างผ่านการให้บริการ นอกจากจะใช้บริการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าแบบเร่งด่วนผ่าน FedEx ซึ่งรับประกันการจัดส่งอัญมณีภายใน 24-72 ชั่วโมงแล้ว Thaigem.com พยายามลดความเสี่ยงให้แก่ลูกค้า โดยการใช้บริการให้ลูกค้าโอนเงินผ่านบริษัทที่สาม (Escrow) และให้เวลาลูกค้า 2 วันในการตรวจสอบอัญมณีก่อนที่ Escrow จะโอนเงินให้กับ Thaigem .com ในกรณีที่ลูกค้าไม่พอใจในคุณภาพของสินค้า ก็สามารถคืนสินค้าและรับเงินคืน ซึ่งเป็นนโยบาย ไม่ถามเหตุผลใดๆ เมื่อมีการคืนสินค้าจากลูกค้าซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้าของลูกค้า
- การสร้างความได้เปรียบทางด้านราคาสินค้าและคุณภาพ ในปัจจุบันถึงแม้ว่าแหล่งวัตถุดิบของไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขุดอัญมณีได้น้อยลง แต่ Thaigem.com ยังสามารถคงความได้เปรียบทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าจากบุคลากรไทยที่มีความรู้เป็นเลิศในด้านการเจียรไนอัญมณีและมีค่าจ้างแรงงานที่ต่ำกว่าประเทศอื่น
  

1 ความคิดเห็น: